Những Điều Cần Biết Về Quy Hoạch Và Lựa Chọn Đất Nghĩa Trang 2021

Hiện nay, do thiếu quỹ đất dành cho người đã khuất, nhiều nghĩa trang được quy hoạch ở khu ngoại ô, thành phố lân cận TP.HCM. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về việc quy hoạch đất nghĩa trang, dẫn đến nhiều hiểu lầm đáng tiếc liên quan đến việc sử dụng huyệt mộ.

Về việc cấp sổ đỏ huyệt mộ

Những năm gần đây, người dân xôn xao về việc được cấp sổ đỏ khi mua huyệt mộ tại nghĩa trang. Tuy nhiên, đây là cách hiểu sai về quyền sử dụng đất huyệt mộ. Theo Nghị định, 23/2016/NĐ-CP về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng của Chính Phủ, không có quy định nào về việc cấp sổ đỏ cho đất nghĩa trang.

Vì vậy, khách hàng vẫn có thể yên tâm rằng khi mua đất tại các nghĩa trang hiện đại được quy hoạch lâu dài thì phần đất đó vẫn thuộc quyền sử dụng của mình và điều này được quy định rõ trong Hợp đồng sử dụng huyệt mộ được ký kết giữa hai bên.

Khuôn viên Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương nhìn từ trên cao

Khuôn viên Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương nhìn từ trên cao

Về kinh doanh đất nghĩa trang

Xét về mặt pháp lý, theo Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định rõ về việc đăng ký và chuyển nhượng phần mộ cá nhân tại các nghĩa trang do nhà nước quản lý. Theo đó, người được đăng ký trước phần mộ cá nhân không được chuyển nhượng phần mộ cá nhân. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phần mộ cá nhân tại các nghĩa trang tư nhân phải được thực hiện thông qua hợp đồng được ký kết giữa đại diện chủ đầu tư và người sử dụng dịch vụ.

Khi có nhu cầu cho, tặng, chuyển nhượng hợp đồng cho người khác sử dụng thì người sở hữu mộ phần phải lập lại hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và người nhận cho, tặng, chuyển nhượng tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành. Không hiểu rõ về quy định này, khách hàng có khi gặp phải nhiều bất cập nếu không hiểu rõ về ông chủ đầu tư của khu hoa viên nghĩa trang.

Khuôn viên 200 ha của Hoa viên mới chỉ được đưa vào sử dụng một phần nhỏ

Khuôn viên 200 ha của Hoa viên mới chỉ được đưa vào sử dụng một phần nhỏ

Một vấn đề khác là đối với nhà đầu tư không xem trọng chữ “TÂM” trong lĩnh vực ngành nghề đặc thù này. Đa phần họ mở bán ồ ạt các khu mộ để nhanh chóng lấy lại tiền vốn và kiếm lời mà không đảm bảo được tính lâu dài của dự án cũng như dịch vụ chăm sóc mộ cho người đã khuất.

Thậm chí họ khuyến khích người khác cùng “đầu cơ” đất nghĩa trang để để cùng “hưởng lợi”. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó rất hiếm những nghĩa trang kinh doanh không lấy lợi nhuận làm mục tiêu ưu tiên mà là vì mục đích phục vụ đúng nhu cầu an táng ổn định, lâu dài cho khách hàng.

Cây đa hồn Việt Nghĩa Trang Bình Dương

Những nghĩa trang này thường chỉ bán cho những người có nhu cầu thực sự và họ chú trọng vào đầu tư môi trường tâm linh, không “cắt xén” bớt đất để tranh thủ bán được nhiều mộ mà họ quan tâm hơn đến sự tiện ích cho khách hàng như: hệ thống đường nội bộ rộng rãi đến từng khu mộ và mảng cây xanh rộng.

Những năm gần đây, nhiều người dân TP.HCM và các tỉnh thành lân cận tỉnh Bình Dương chọn Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương do công ty cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa (Cphaco) quản lý cũng vì họ hiểu ra tính ổn định lâu dài của dự án khi được biết nghĩa trang này còn có cả khu mộ dành tặng miễn phí cho Mẹ Việt Nam Anh Hùng của Tỉnh Bình Dương như một sự cam kết ngầm và thể hiện trách nhiệm trọn vẹn với xã hội.

Hơn nữa, đội ngũ của Hoa viên này sẽ chăm sóc mộ, lau dọn, thắp nhang, chăm sóc cây cảnh quanh mộ hàng ngày rất chu đáo. Đây chính là điểm nổi bật của Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương so với rất nhiều khu nghĩa trang khác.

Lối đi nào đúng hướng cho khách hàng

Đứng trước bối cảnh có phần rối rắm khi lựa chọn mua đất nghĩa trang như nêu trên, đâu là hướng đi đúng cho khách hàng.  Cách giải quyết an toàn và đúng đắn nhất là cẩn thận lựa chọn nhà đầu tư, nhìn nhận vào số lượng khách hàng thực tế của nghĩa trang đó để củng cố niềm tin. Các nghĩa trang được đầu tư có yếu tố nhà nước luôn là lựa chọn phù hợp vì tính lâu dài của nó. Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương với sự kết hợp cổ phần tư nhân và nhà nước là một điển hình.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Cphaco, cho biết: Hoa Viên đã thực hiện được 10 năm trong kế hoạch 50 năm của giai đoạn đầu và chuẩn bị mở rộng giai đoạn tiếp theo. Nhằm đảm bảo dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho khách hàng và tránh tình trạng bán tháo mộ phần, Hoa Viên không khai thác hết phần đất 200 ha mà chỉ khai thác từng phần, cung cấp các lựa chọn đa dạng với nhiều khu đất mộ khác nhau như khu mộ đơn, mộ đôi, mộ gia tộc, khu dành cho cán bộ, người có công với đất nước, được phân bổ hợp lý.

Cây đa hồn Việt Nghĩa Trang Bình Dương

Không như những nghĩa trang hiện đại mang cảm giác nghĩa trang của nhà giàu được thổi phồng bằng dịch vụ “đẳng cấp 5 sao”, Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương có nhiều mức giá mộ phần phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Tại đây, các ngôi mộ được thực hiện theo ý thích của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với cảnh quan và quy hoạch chung của nghĩa trang, xứng đáng là nơi an nghỉ dành cho tất cả mọi người.

CTA Hotline 0818555444
0788.45.45.44